บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 12
ประจำวันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556
เนื้อหากาเรียนการสอน ในวันนี้ คือ
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
- ควรสร้างให้เด็กได้คุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและองค์รวม
- เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
- สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก เช่น การสำรวจ ปฏิบัติจริง และเรียนรู้อย่างอิสระ
- ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างกับบุคคลรอบข้าง
- เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ และคำนึงถึงความหมายที่เด็กสื่อสารมากกว่าความถูกต้องทางไวยกรณ์
- มีความหลากหลายด้านวาจา
- มุมหนังสือ
- มุมบทบาทสมมติ
- มุมศิลปะ
- มุมดนตรี และอื่นๆ
- มีพื้นที่เล่นได้
- เมื่อเล่นแล้วรู้สึกผ่อนคลาย
- บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน ดินสอ สี กระดาษ ปากกา กาว กรรไกร
- เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
- ของเล่นจริง
- สื่อจำลอง
- รูปภาพ แผนที่ แผนภูมิ กราฟ และอื่นๆ

.jpg)
ประโยชน์และการนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน
- เด็กได้เรียนรู้พยัญชนะของไทย
- เด็กได้ฝึกการเขียนอย่างถูกต้องถูกวิธี
- เด็กได้ฝึกกล้ามมือ
- เด็กเขียนตัวหนังสือสวยเพื่ออนุรักษ์ความเป็นไทย
สิ่งที่ดิฉันได้รับจากการคัดไทย คือ ได้ฝึกหลักการเขียนที่ถูกต้องและสวยงาม เมื่อนำไปใช้แล้วเด็กจะได้เรียนรู้ได้ถูกต้องว่า พยัญชนะแต่ละตัวเป็นอย่างไร เด็กสามารถเรียนรู้ด้านภาษาจากตัวหนังสือของผู้สอน เพราะฉะนั้นแล้วครูต้องเขียนตัวหนังสือให้ถูกต้องถูกวิธีและสวยงาม เพื่อเป็นแบบอย่างให้ตัวผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น