วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่12


บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 12

ประจำวันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556


เนื้อหากาเรียนการสอน ในวันนี้ คือ 
การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

  • ควรสร้างให้เด็กได้คุ้นเคยกับการใช้ภาษาอย่างมีความหมายและองค์รวม
  • เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหาทางภาษา
หลักการและความสำคัญในการจัดสภาพแวดล้อม

  • สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก เช่น การสำรวจ ปฏิบัติจริง และเรียนรู้อย่างอิสระ
  • ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างกับบุคคลรอบข้าง
  • เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ยอมรับการสื่อสารของเด็กในรูปแบบต่างๆ และคำนึงถึงความหมายที่เด็กสื่อสารมากกว่าความถูกต้องทางไวยกรณ์
  • มีความหลากหลายด้านวาจา
มุมประสบการณ์

  • มุมหนังสือ
  • มุมบทบาทสมมติ
  • มุมศิลปะ
  • มุมดนตรี และอื่นๆ
ลักษณะของการจัดมุมในชั้นเรียน

  • มีพื้นที่เล่นได้
  • เมื่อเล่นแล้วรู้สึกผ่อนคลาย
  • บริเวณใกล้ๆมีอุปกรณ์เครื่องเขียน ดินสอ สี กระดาษ ปากกา กาว กรรไกร
  • เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน ออกแบบ
สื่อสนับสนุน

  • ของเล่นจริง
  • สื่อจำลอง
  • รูปภาพ แผนที่ แผนภูมิ กราฟ และอื่นๆ
กิจกรรมในชั้นเรียนคือ การคัด ก - ฮ ให้หัวกลมและสวยตามรูปแบบของจริง

  

ประโยชน์และการนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน

  • เด็กได้เรียนรู้พยัญชนะของไทย
  • เด็กได้ฝึกการเขียนอย่างถูกต้องถูกวิธี
  • เด็กได้ฝึกกล้ามมือ
  • เด็กเขียนตัวหนังสือสวยเพื่ออนุรักษ์ความเป็นไทย
     สิ่งที่ดิฉันได้รับจากการคัดไทย คือ ได้ฝึกหลักการเขียนที่ถูกต้องและสวยงาม เมื่อนำไปใช้แล้วเด็กจะได้เรียนรู้ได้ถูกต้องว่า พยัญชนะแต่ละตัวเป็นอย่างไร เด็กสามารถเรียนรู้ด้านภาษาจากตัวหนังสือของผู้สอน เพราะฉะนั้นแล้วครูต้องเขียนตัวหนังสือให้ถูกต้องถูกวิธีและสวยงาม เพื่อเป็นแบบอย่างให้ตัวผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น