วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครังที่11


บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 11

ประจำวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556



 วันนี้ทำสื่อ เกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมภาษาของเด็กปฐมวัย

        อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน ให้คิดว่าจะทำสื่ออะไร บอกวิธีการเล่น ประโยชน์ของสื่อ และเราสามารถเชื่อมโยงหลักการ หรือ ทฤษฎีมาเป็นแนวทางในการส่งเสริมทางภาษาของสื่อที่เราประดิษฐ์
   


สื่อ ลูกเต๋าผสมสระ

วิธีการเล่น
  1. นำบัตรคำ พยัญชนะ และสระ ไปสอดใส่ในด้านข้างของลูกเต๋า ให้ครบทุกด้าน ( ใส่ได้ตามใจ )
  2. พอนำใส่ครบแล้วให้เด็กดู และสังเกตว่า ในแต่ละด้านของลูกเต๋ามีด้านไหนบ้างที่สามารถนำมาผสมคำได้ แล้วให้เด็กผสมคำ
  3. เมื่อเด็กผสมเป็นคำแล้ว ครูหรือผู้สอนให้คำแนะนำกับเด็ก ว่าคำนี้อ่านว่าอย่างไร แล้วมีตัวอะไรบ้าง
  4. ในกรณีที่เด็กผสมเป็นคำที่ไม่มีความหมาย ให้ผู้สอนแนะนำ และพาเด็กอ่านออกเสียง ว่าตัวที่เค้าผสมมีตัวอะไรบ้าง เพื่อส่งเสริมทักษะการสังเกตและการอ่านออกเสียงได้
ประโยชน์ของสื่อ

  1. ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านภาษาไทยด้วยสื่อที่กระตุ้นให้เด็กลงมือทำ กับลูกเต๋าผสมสระ พยัญชนะ ด้วยการเรียนรู้ผ่านการเล่น
  2. ช่วยให้เด็กสนุกกับการฝึกอ่าน การฝึกด้วยสื่อ 3 มิติที่จับต้องได้ ได้อย่างปลอดภัย
  3. ช่วยปูพื้นฐานด้านอักษร วรรณยุกต์ สระ และพยัญชนะ เพื่อการเรียนรู้ในขั้นสูงต่อไป
  4. ส่งเสริมพัฒนาการทางภาษา ได้แก่ การอ่าน ฟัง พูด และการเขียน
  5. เกิดคำใหม่ๆที่เด็กไม่เคยรู้ เป็นการสร้างความรู้ใหม่ๆให้กับเด็ก

สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมนี้

   ทำให้ฝึกคิดการทำสื่อที่เหมาะสมกับเด็ก ซึ่งสื่อนั้นต้องได้ประโยชน์ทุกด้าน ทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและดิฉันก็ได้ทำลูกเต๋า ซึ่งทำให้เป็นแนวในการศึกษาการต่อยอด สนุกมากคะฝึกคิกฝึกทำ และงานชิ้นนี้สามารถนำไปใช้งานได้จริงคะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น