บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 10
ประจำวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556
วันนี้เรียนเรื่อง สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
สื่อการเรียนรู้ทางภาษา
- วัสดุหรืออุปกรณ์ต่างๆ
- เป็นการกระตุ้นส่งเสริม จูงใจ ให้เกิดความสนใจ
- ช่วยเพิ่มประสทธิภาพทางภาษา
- เครื่องมือกำหนด เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิดและเจตคติ
- เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
- เข้าใจง่าย
- เห็นและสัมผัสจากนามประธรรมเป็นรูปธรรม
- จำได้ง่าย เร็ว และนาน
- สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
- เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ และสื่อ
สิ่งของต่างๆ ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตารางสถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือเป็นต้น
สื่อโสตทัศนูปกรณ์
- สิ่งที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
- คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
- วิธีที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ ทักษะ
- ใช้ในกระบวนการคิด การปฏิบัติ การเผชิญสถานการณ์
- เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแวดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน และทัศนศึกษา
- สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
- สถาพแวดล้อม
- ห้องเรียน บุคคล ชุมชน และวัฒนธรรม
สื่อเป็น 2 ด้าน
ประโยชน์ของสื่อ
- ช่วยส่งเสริมทางด้วนภาษาของเด็ก คือ มีภาษาที่หลากหลาย เช่น ภาษาไทย อังกฤษ
- ถ้าเด็กยังไม่สามารถอ่านได้ เด็กยังดูภาพการตีความว่าภาพคืออะไร และเกิดการสังเกตว่าภาพแต่ละภาพมีชื่อว่าอะไร และเขียนอย่างไร มีตัวอะไรสะกดอยู่บ้าง
- เราสามารถประยุกต์ได้หลากหลายภาษา เพราะเราจะก้าวสู่อาเซียนแล้วก็สามารถนำภาษาต่างๆมาใช้ได้
- สื่อนี้ดึงดูดเด็กด้วย รูปภาพ ตัวอักษร ที่สวยงาม และมีขนาดที่พอดี สามารถตั้งได้
- สื่อตัวนี้เก็บ และพกพาสะดวก สามารถพับได้แล้วเก็บใส้แฟ้ม และใช้งานง่าย
- เด็กได้สัมผัส สังเกต และสามารถจดจำได้ดี และนาน
ทำให้มีสามารถประดิษฐ์ง่ายๆด้วยตัวเอง การใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน สื่อนี้สามารถนำไปใช้ เก็บสะดวก และส่งเสริมด้านภาษา มีทักษะในการคิดสื่ออื่นๆ และนำไปต่อยอดได้ เช่น บัตรคำอาเซียน บัตรคำสีต่างๆ เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น