วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกครั้งที่10


บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 10

ประจำวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556


วันนี้เรียนเรื่อง สื่อการเรียนรู้ทางภาษา

สื่อการเรียนรู้ทางภาษา

  1. วัสดุหรืออุปกรณ์ต่างๆ
  2. เป็นการกระตุ้นส่งเสริม จูงใจ ให้เกิดความสนใจ
  3. ช่วยเพิ่มประสทธิภาพทางภาษา
  4. เครื่องมือกำหนด เพื่อถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเนื้อหา ประสบการณ์ แนวคิดและเจตคติ
ความสำคัญของสื่อ
  1. เด็กเรียนรู้ได้ดีจากประสาทสัมผัส
  2. เข้าใจง่าย
  3. เห็นและสัมผัสจากนามประธรรมเป็นรูปธรรม
  4. จำได้ง่าย เร็ว และนาน
ประเภทของสื่อ
  1. สื่อที่ใช้ระบบการพิมพ์
  2. เด็กได้เรียนรู้ตัวอักษร การใช้คำ และสื่อ
สื่อวัสดุอุปกรณ์
สิ่งของต่างๆ ของจริง หุ่นจำลอง แผนที่ แผนภูมิ ตารางสถิติ กราฟ สมุดภาพ หุ่นมือเป็นต้น
สื่อโสตทัศนูปกรณ์
  1. สิ่งที่นำเสนอด้วยเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ
  2. คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นแผ่น
สื่อกิจกรรม
  1. วิธีที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติ ทักษะ
  2. ใช้ในกระบวนการคิด การปฏิบัติ การเผชิญสถานการณ์
  3. เกม เพลง การสาธิต สถานการณ์จำลอง การแวดงละคร การจัดนิทรรศการ การแสดงผลงาน และทัศนศึกษา
สื่อบริบท
  1. สื่อที่ส่งเสริมการจัดประสบการณ์
  2. สถาพแวดล้อม
  3. ห้องเรียน บุคคล ชุมชน และวัฒนธรรม
กิจกรรมในการเรียนของวันนี้คือ การทำสื่อ "บัตรคำตั้งโต๊ะ"
     
                                 

สื่อเป็น 2 ด้าน 

ประโยชน์ของสื่อ
  1. ช่วยส่งเสริมทางด้วนภาษาของเด็ก คือ มีภาษาที่หลากหลาย เช่น ภาษาไทย อังกฤษ 
  2. ถ้าเด็กยังไม่สามารถอ่านได้ เด็กยังดูภาพการตีความว่าภาพคืออะไร และเกิดการสังเกตว่าภาพแต่ละภาพมีชื่อว่าอะไร และเขียนอย่างไร มีตัวอะไรสะกดอยู่บ้าง
  3. เราสามารถประยุกต์ได้หลากหลายภาษา เพราะเราจะก้าวสู่อาเซียนแล้วก็สามารถนำภาษาต่างๆมาใช้ได้
  4. สื่อนี้ดึงดูดเด็กด้วย รูปภาพ ตัวอักษร ที่สวยงาม และมีขนาดที่พอดี สามารถตั้งได้
  5. สื่อตัวนี้เก็บ และพกพาสะดวก สามารถพับได้แล้วเก็บใส้แฟ้ม และใช้งานง่าย
  6. เด็กได้สัมผัส สังเกต และสามารถจดจำได้ดี และนาน
สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมนี้
    ทำให้มีสามารถประดิษฐ์ง่ายๆด้วยตัวเอง การใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน สื่อนี้สามารถนำไปใช้ เก็บสะดวก และส่งเสริมด้านภาษา มีทักษะในการคิดสื่ออื่นๆ และนำไปต่อยอดได้ เช่น บัตรคำอาเซียน บัตรคำสีต่างๆ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น