บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่ 13
ประจำวันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556
กิจกรรมในการเรียนของวันนี้คือ
การจัดมุมประสบการณ์ที่สามารถเชื่อมโยงการส่งเสริมพัฒนาด้านภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
โดยอาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 - 6 คน เพื่อช่วยกันคิดว่าจะทำมุมอะไร และกลุ่มของดิฉันก็ จัดทำ
"มุมข้าว"
เนื่องด้วย ข้าว เป็นสิ่งสำคัญที่คนเราต้องกิน เป็นอาหารหลักที่ เด็กทุกคนต้องเรียนรู้ ข้าวมีประโยชน์มากมาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง ส่งเสริมทุกด้านของร่างกาย และมุมข้าว ยังเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดี ที่เด็กจะได้เรียนรู้ถึงวิถีชีวิตของชาวนา วัฏจักรของข้าวด้วย เพื่อที่จะให้เด็กกินข้าวอย่างรู้คุณค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด
มุมข้าวนี้ จะมีเมล็ดข้าวที่ใหญ่และมี ตัวอักษร คำว่า ข้าว อยู่ตรงกลาง เพื่อเป็นสิ่งดึงดูดให้เด็กเข้ามาเล่น อีกฝั่งจะมี หุ่นไล่กา และหุ่นไล่กาก็จะมีตัวอักษร คำว่า หุ่นไล่ ส่วนคำว่า กา เป็นรูป กา เพื่อให้เด็กถอดรหัสของคำ เห็นไหมละคะว่าแค่อยู่ข้างหน้ามุม ก็สามารถเรียนภาษาได้ 2 คำแล้ว
พอเดินเข้าไปข้างในฝั่งซ้ายมือ ก็เรียนรู้ถึง วัฏจักรของข้าว เช่น การแช่เมล็ดข้าว การหว่านข้าว การดำนา แล้วเป็นต้นข้าว ต่อมาข้าวออกรวงแล้วมีชาวนาเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งในแต่ละช่วงจะมี ตัวอักษรกำกับซึ่งสั้นและง่ายต่อการเรียนรู้ เช่น หว่านข้าว ก็จะมีคำว่า หว่าน และ มีรูปข้าว อยู่ต่อท้าย เด็กก็สามารถถอดรหัสคำง่ายๆได้ และฝั่งขวาจะเป็นแปลงนาจำลอง เด็กก็จะได้เรียนรู้ มีเมล็ดข้าวของจริงให้เด็กๆดู ซึ่งเป็นข้าวที่พึ่งเก็บเกี่ยว ข้าวที่เป็นข้าวสารพร้อมหุง และสามารถสัมผัสได้ เด็กสามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้ผ่านการเล่น ของมุมข้าว
ประโยชน์ที่ได้รับจากกิจกรรมนี้
กิจกรรมครั้งนี้สนุกมากคะ เป็นการแสดงความคิดเห็นที่ดุเดือดมาก ระหว่างกลุ่มว่าจะทำมุมอะไรกัน และสุดท้ายเราก็ลงมติที่ มุมข้าว ทุกคนช่วยเหลือกัน ไม่มีใครว่างมือ ว่างสมองทั้งทำทั้งคิดว่า จะทำอย่างไรและเพิ่มเติมส่วนไหนให้สมบูรณ์และผลงานออกมาดี ซึ่งเป็นความสามัคคีในกลุ่ม การร่วมงานกับเพื่อน และที่ภูมิใจไปกว่านั้นคือ ดิฉันเป็นลูกชาวนา และได้มาเผยแผ่วิถีชีวิตชาวนาได้อย่างสนุกสนาน และมีความรู้ ซึ่งเพื่อนบางคนไม่เคยเห็นเลยว่ารวงข้าวเป็นอย่างไร ดิฉันก็ได้ถ่ายทอดความรู้อย่างเต็มความสามารถของตัวแทนลูกชาวนาคนนึงคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น